Lưu Văn Đức: Kinh doanh cần tiên phong và chấp nhận thành bại

  • Thứ bảy, 21:50 Ngày 06/11/2021
  • Nếu kinh doanh cần nhiều đến ý tưởng, sự liều lĩnh, thì yếu tố tiên phong cũng quyết định nhiều đến sự thành công. Ở Lưu Văn Đức trong mọi ý tưởng đều có sự nặng nợ với vùng quê Quảng Ngãi, cả những trải nghiệm đau đáu với từng mảnh đất, con sông, phong tục, tập quán của quê nhà.

     

     

    Khát vọng dựa trên quê hương

    Phải nói, Lưu Văn Đức là một người yêu quê, một tình yêu mang dáng dấp của doanh nhân, mọi thứ đều bắt nguồn từ sự dựng xây, thay đổi. Mọi ngóc ngách qua câu chuyện làm ăn, lời kể của một kỹ sư, đóng tàu thuyền đều phảng phất “mùi vị” của quê hương, văn hóa, lịch sử và một sự tìm kiếm những thứ mới mẻ từ công việc kinh doanh của bản thân mình. Lưu Văn Đức cho biết: “Ý định phát triển tuyến du lịch của Quảng Ngãi đã ấp ủ từ lâu rồi. Vừa qua, tôi cũng có nhiều thời gian để nghiên cứu về vấn đề phát triển các tuyến sông dọc biển ở Quảng Ngãi. Từ Đức Lợi về cầu Trà  Khúc, tuyến sông khá đẹp không thua bất cứ con sông nào ở các tỉnh khác trong cả nước. Tại sao không phát triển tuyến sông này. Vì Quảng Ngãi đang có nhiều dự án về các khu du lịch sinh thái đang trên đà phát triển...”

    Những con sông quê không chỉ là ký ức đẹp mà còn là một tiềm năng về kinh tế.

    Trong cuộc trò chuyện với Lưu Văn Đức đã thể hiện một vốn sống, sự trải nghiệm trong công việc kinh doanh, nghề đóng tàu thuyền của mình. Những con sông quê như một mũi neo đã gắn cuộc đời của anh  ở đó luôn rê dắt ý chí, con người với cái máu làm kinh doanh để tìm mọi “ngách”, điều hay,sự độc đáo  để xây dựng quê hương xứ sở.

    Hơn thế nữa, Lưu Văn Đức  nặng nợ với những câu chuyện về văn hóa, lịch sử, con người để làm công việc kinh doanh một cách tốt nhất. “Quảng Ngãi, có nhiều địa danh đẹp lắm mà chưa ai khai thác, hoặc chưa được nhiều người trong cả nước biết đến như: Cửa Đại, Chùa Tâm Linh,  dọc sông Trà Khúc. Có  nhiều bãi biển đẹp lắm nhưng chưa ai phát triển nó thành mô hình gì cả. Những mô hình như: cắm trại qua đêm, ngắm bình minh, đi ca mô, ngắm ngư dân, làng chài...” Lưu Văn Đức chia sẻ,

    Cái tố chất tiên quyết cần có của người làm kinh doanh thành công là tình yêu những để phát triển nó mạnh mẽ cần đến quê hương.

    Phải nói Lưu Văn Đức đã sống nhiều quãng thời gian khác nhau với sông, từ Cần Giờ đến Mộ Đức, Quảng Ngãi. Với anh sông không chỉ là kinh tế, tiềm năng phát triển du lịch mà ở đó còn có cả một đời sống của quê hương, con người. Sức mạnh của kinh tế cần được dẫn dắt bởi văn hóa để tạo nên bản sắc vùng miền.

    Người tiên phong nhiều rủi ro... nhưng tôi chấp nhận thành bại

    Lưu Văn Đức cho rằng, ai cũng sợ đi đầu nhưng có những ai sẽ là người chọn đi đầu.

    Đó là một lời khẳng khái, nhiều mạo hiểm nhưng vẫn đậm chất thuyết phục. Vì sự hiểu biết, kinh doanh theo “công thức tâm lý quê hương”; nơi mà anh đã sinh ra lớn lên và sau khi đi lập nghiệp thành công lại quay về để vung đắp, xây dựng: “Yếu tố thành công thứ nhất, người tiên phong có rất nhiều rủi ro. Nhưng Quảng Ngãi là tỉnh đang phát triển ngành du dịch chậm nhất. Nhưng về tính cách địa phương người Quảng Ngãi rất hiếu kỳ. Với những mô hình mới người ta rất thích thú để đi trải nghiệm. Du lịch trải nghiệm cần đến sự ủng hộ của tỉnh nhà và từ đó sẽ nhân rộng ra nhiều tỉnh hơn nữa! Vì người đến tham quan Quảng Ngãi không chỉ thăm Lý Sơn hay chùa Tâm Linh; mà còn vì nhiều điều thú vị khác như dòng sông, làng nghề đánh bắt xa bờ, làng nghề con don hay mô hình trồng rau ở Đức Lợi, cắm trại trên những bãi biển hay đi ca nô để ngằm bình minh...Tôi là người dám tiên  phong và chấp nhận rủi ro, thành bại. Nhưng tôi tự tin đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này rồi...”

    Đồng thời, Lưu Văn Đức nói về nói về du lịch, cái mới trong ý nghĩ rằng: việc kinh doanh cần đến sự cộng hưởng từ công việc của một người, ngành nghề sẽ kéo theo nhiều ngành nghề liên quan. Mặt khác, với tư cách là  người con của miền Trung với nhiều nỗi trăn trở về việc phát triển ngành kinh tế du lịch ở tỉnh Quảng Ngãi, không chỉ đơn thuần là mong muốn mà con mang khát vọng đổi thay: “Người Việt Nam xài hàng Việt Nam người tỉnh du lịch tỉnh. Vì ở đây có những cửa biển, bãi biển, phong cảnh rất đẹp! Tại sao chúng ta không đi mà chúng ta cứ phải đi đâu cho xa. Phải có một nơi dành cho sự trải nghiệm sống cho người dân Quảng Ngãi và du khách.  Tôi mong muốn Quảng Ngãi phải là  nơi du lịch Biển. Nơi những dự án mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư, mình tích hợp phát triển...”

    Kinh doanh không chỉ là chuyện của riêng tôi

    Tỉnh Quảng Ngãi có rất nhiều tiềm năng, nếu chúng ta phát huy được sẽ rất ổn! Từ đó, sẽ tạo được sự lan tỏa. Quảng ngãi phải trở thành nơi du lịch biển như Mỹ Khê”... Lưu Văn Đức cho biết thêm.

    Trong vấn đề về kinh doanh thời hiện đại đã có những thay đổi, biến chuyển rõ rệt. Người làm kinh doanh ban đầu luôn “cô độc”, tạo dựng để mà lan tỏa rồi mới kết nối được nhiều người tham gia. Ở đây không phải là câu chuyện “đi cùng nhau” hay “đi nhanh” mà cần được chấp thuận để mà phát triển. Lưu Văn Đức phân tích thêm: “Mô hình này tôi đã từng có ý định thực hiện ở TP. Hồ Chí Minh theo những tuyến sông như: Sài Gòn – Củ chi; Sài Gòn – Cần Giờ nhưng do dịch COVID-19 nên tôi phải dừng lại. Chính sự dừng lại đó có thể là một sự thay đổi để chuyển đổi mô hình này ở chính quê hương mình. Có nhiều cái để có thể khởi đầu được. Thứ nhất, tôi có thể quản lý được  chi phí vận hành, chi phí bến bãi, đầu tư ở quê nguồn vốn có thể ít hơn. Và quan trọng là chúng ta đang đầu tư cho một nơi “chôn rau cắt rốn” của mình, việc này không phải dễ nhưng quyết tâm có kinh nghiệm chúng ta sẽ làm được....”  “Kinh doanh ngành du lịch khác với kinh làm ngành vận tải mà du lịch cần tạo được giá trị về sự trải nghiệm, liên kết các chuỗi giá để tạo nên văn hóa thưởng thức...”

    Mọi thứ vẫn còn ở phía trước, nhiều thứ phải làm. Tuy nhiên, để một ý tưởng, dự án thành công cần nhiều yếu tố: con người, địa lợi và cả sự giúp đỡ của những người cùng chung chí hướng. Qua đó, để khẳng định mọi thứ có thể làm được khi mỗi chúng ta biết bắt đầu.

    Hoàng Gia - Mây Tím

     

     

    TOP