THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG CHO THUÊ (PHẦN 1)

  • Thứ năm, 23:40 Ngày 21/03/2019
  • Bất động sản gồm nhiều loại hình kinh doanh khác nhau như bất động sản nhà ở, đất nền, nghỉ dưỡng, tâm linh...

    mỗi loại hình kinh doanh lại có nhiều dòng sản phẩm khác nhau được đặt tên ấn tượng tiếng tây tiếng ta có thể khiến bạn khó nhớ, rồi thuộc nhiều phân khúc khác nhau như căn hộ có: căn hộ siêu sang, cao cấp, trung cấp và nhà cho người có thu nhập thấp...khách sạn có: 5 sao, 4 sao, 3 sao...thậm chí có 6 sao... văn phòng có hạng A,B,C rồi A+, B+, C+. Trong phạm vi nội dung bài viết này Kerry sẽ tập trung vào loại hình kinh doanh sản phẩm văn phòng cho thuê, bài viết không tập trung vào cách thức chi tiết mà chỉ mang tính chung để mọi người có thể hình dung về loại hình kinh doanh này để từ đó có thêm ý tưởng để có thể áp dụng kinh doanh theo mục đích riêng của bạn.

    Lĩnh vực kinh doanh văn phòng cho thuê là lĩnh vực không mới, nó xuất hiện từ rất lâu tại những nước phát triển tại châu Âu như Anh, Pháp, Đức...rồi lan sang châu Mỹ, châu Á và hiện tại châu Á đang phát triển mạnh nhất trong các châu lục khác. Đây là lý do tại sao khi tới các nước châu Á các bạn có thể thấy rất nhiều tòa chọc trời mọc lên tại trung tâm các đô thị lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến, Hongkong, Singapore, TP HCM, Bangkok, Kuala lumpua...

    Tp HCM và HN từ năm 1995-2000 đã lác đắc bắt đầu có những tòa nhà văn phòng cho thuê như Metropolitan Tower, Saigon Centre, Me Linh Point...mặc dù xây dựng nhiều năm nhưng các tòa nhà trên Kerry thấy vẫn còn khá mới khi bước vào làm việc. Điều này cho thấy việc quản lý tòa nhà có tầm quan trọng rất lớn trong việc giữ chuẩn mực và giá thuê của tòa nhà. Nếu tòa nhà mới mà quản lý kém thì nguy cơ khách hàng bỏ đi sang những tòa nhà khác rất cao do nguồn cung ngày càng tăng tại trung tâm các thành phố lớn như TP HCM.

    Các văn phòng thường nằm ở những vị trí trung tâm, thuận tiện giao thông đi lại, tích hợp thêm tiện tích ở khối đế tòa nhà. Các tòa nhà thường được thiết kế có không gian rộng, cột, vách được bố trí hợp lý để cho các công ty thuê tiện thiết kế văn phòng của họ, đó là cách kinh doanh văn phòng truyền thống. Ngày nay có một xu hướng mới đó là tòa nhà được tích hợp nhiều loại hình kinh doanh cho thuê loại hình cho thuê khác nhau như không gian làm việc chung co-working, văn phòng ảo, cho thuê phòng riêng…giống kiểu One stop solution, ví dụ bạn thuê chỗ ngồi bạn được hưởng không gian đủ tiện ích như: máy lạnh, khu nước uống, cà phê, khu tiếp khách, phòng họp, máy chiếu, có cả lễ tân tiếp nhận tài liệu và điện thoại, in ấn tài liệu, chỗ để tài liệu, bàn ghế làm việc, khu tiếp khách, không gian nghỉ ngơi thậm chí có cả gym, yoga…đây không đơn thuần chỉ là trào lưu nhất thời mà nó dần trở thành xu hướng trên thế giới hiện nay và được nhiều người trẻ khởi nghiệp đón nhận nhiệt tình. Kerry thấy Việt Nam có khá nhiều công ty kinh doanh loại hình này, các công ty trong nước và cả quốc tế như: Hệ thống Dreamplex, Up Coworking Space, Wework, CirCo, Replus, Toong…loại hình này chi phí thiết kế, đầu tư nội thất nhiều, thời gian thu hồi vốn lâu hơn nhưng bền, tỷ lệ lấp đầy cao nhưng thiếu ổn định vì tuổi các startup ngắn, tìm địa điểm càng ngày càng khó vì nguồn cung ít….

    Khách hàng của văn phòng cho thuê là các công ty, nhóm bạn khởi nghiệp startup, người làm việc tự do freelanser, các công ty mới mở có nhu cầu đặt trụ sở giao dịch…nếu kinh tế chung tốt thì thường các công ty làm ăn tốt nên nhu cầu thuê nhiều và ngược lại. Các công ty làm ăn tốt thường có nhu cầu thay đổi nâng cấp văn phòng nên các công ty môi giới cho thuê ăn nên làm ra nhờ hoạt động thay đổi này. Các công ty môi giới cho thuê xuất hiện khá nhiều khi loại hình kinh doanh văn phòng phát triển, các nhà môi giới tạo ra thị trường năng động và hỗ trợ nhiều cho việc lấp không gian trống tại các văn phòng.

    Trong bài viết tới Kerry sẽ viết về các xu hướng sắp tới ảnh hưởng tới loại hình kinh doanh trên. Mọi người đón đọc nhé

    _Kerry Le_

    TOP